Buổi tập huấn có sự tham dự của PGS. TS. BS. Nguyễn Trọng Hào - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. BS. Phan Nguyễn Thanh Vân - Phó Hiệu trưởng; TS. BSCKII. Phạm Quốc Dũng - Phó Hiệu trưởng; ThS. BS. Nguyễn Dũng Tuấn -Trưởng phòng Bảo đảm chất lượng và Khảo thí cùng lãnh đạo các phòng chức năng, Trưởng khoa các đơn vị, Ban Chủ nhiệm bộ môn, trung tâm và các thành viên tổ Bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) tại các đơn vị thuộc Trường.
Báo cáo viên của chương trình là PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM. Trong phần trình bày, báo cáo viên đã giới thiệu tổng quan Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT, phân tích những điểm mới so với các quy định trước đây, đặc biệt là sự điều chỉnh cấu trúc bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo hướng tinh gọn, tập trung vào chuẩn đầu ra, kết quả đầu ra và yêu cầu cải tiến chất lượng liên tục.


Hình 1, 2. PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM trình bày chủ đề “Nâng cao năng lực tự đánh giá
chương trình đào tạo theo Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT”tại buổi tập huấn
(Ảnh: VPT cung cấp).
Nội dung buổi tập huấn tập trung phân tích bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT gồm 08 tiêu chuẩn và 52 tiêu chí, trong đó nhấn mạnh vai trò của các tiêu chí điều kiện, yêu cầu đo lường và đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của người học tại thời điểm tốt nghiệp. Báo cáo viên đồng thời làm rõ mối liên hệ giữa tiếp cận giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra (OBE), chu trình cải tiến PDCA và yêu cầu đánh giá dựa trên minh chứng, qua đó giúp các đơn vị hiểu rõ cách thức triển khai tự đánh giá và xây dựng báo cáo tự đánh giá bảo đảm tính khách quan, nhất quán và gắn với thực tiễn đào tạo.
Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự chuyển đổi trong phương thức quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, từ cách tiếp cận chủ yếu dựa trên kiểm định chất lượng sang việc đề cao và tăng cường công tác bảo đảm chất lượng bên trong (IQA)tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, hoạt động tự đánh giá không chỉ phục vụ hoạt động kiểm định mà còn là công cụ quản trị cốt lõi, giúp các đơn vị chủ động theo dõi, kiểm soát và cải tiến chất lượng chương trình đào tạo một cách thường xuyên, liên tục và có hệ thống.
Song song với cơ sở lý thuyết, báo cáo viên cũng chia sẻ nhiều lưu ý thực tiễn trong quá trình triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo, từ việc tổ chức hội đồng tự đánh giá, thu thập và xử lý minh chứng, tự đánh giá mức độ đạt của từng tiêu chí đến xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sau tự đánh giá. Phần trao đổi, thảo luận diễn ra sôi nổi, tập trung làm rõ yêu cầu và thời điểm đo lường chuẩn đầu ra trong chu kỳ đào tạo, nhấn mạnh việc lựa chọn các mốc đo lường phù hợp nhằm phục vụ công tác quản lý chất lượng và cải tiến chương trình đào tạo. Trong đó, việc đo lường tại thời điểm người học tốt nghiệp được xác định là căn cứ quan trọng trên cơ sở các minh chứng đo lường trực tiếp. Nội dung thảo luận cũng đề cập đến lộ trình chuyển đổi từ Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT sang Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT, yêu cầu đối với các chương trình tái kiểm định trong việc chứng minh mức độ cải tiến so với chu kỳ trước, cũng như quy định đo lường tối thiểu trong một chu kỳ đào tạo, bảo đảm tính linh hoạt, logic và phù hợp với đặc thù từng chương trình đào tạo của Nhà trường.




Hình 3, 4, 5, 6. Quý thầy, cô giảng viên đặt câu hỏi và trao đổi thảo luận
tại buổi tập huấn (Ảnh: VPT cung cấp).
Buổi tập huấn là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trong công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Qua đó, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục khẳng định định hướng lấy chất lượng làm trung tâm, xem tự đánh giá không chỉ là yêu cầu tuân thủ mà là nền tảng cho các chu trình cải tiến chất lượng đào tạo bền vững, gắn với trách nhiệm giải trình và cam kết với xã hội.


Hình 7, 8. Tập thể lãnh đạo Nhà trường cùng quý thầy, cô và đại diện
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM chụp ảnh lưu niệm
tại buổi Tập huấn (Ảnh: VPT cung cấp).
CN. Ngô Thị Thu Hiền